BLOG / Bảng tin 24h

Đi từ con cá basa cho đến câu chuyện cuộc sống dân làng bè - Thổi bùng khởi sắc mới!

Từ những con cá da trơn chẳng có sự ấn tượng gì mấy, thế nhưng đằng sau ấy là chuỗi những câu chuyện thăng trầm xen lẫn niềm tự hào khôn xiết của người dân làng bè Đông Bằng Sông Cửu Long nơi đây. Vậy những con cá basa giúp thổi bùng khởi sắc cuộc sống người dân miền sông nước này như thế nào hãy cùng ANFAFOCO tìm hiểu nhé!

Nghề nuôi cá bè trên sông thuộc lưu vực Đồng bằng sông Cửu Long manh nha đầu tiên vào những năm 1990. Khi mà những lái thương từ An Giang, Đồng Tháp đến Mỹ Tho bán cá bằng ghe đục. Và cũng chính từ đây họ nảy sinh ý định nuôi cá bè khi thấy tiềm năng sông Tiền. 

Chẳng biết từ khi nào cá basa là giống cá chủ lực của vùng đất nơi đây nhưng ai ai ở tỉnh An Giang (nơi khởi nguồn nuôi cá basa) đều dành cho chú cá này một thứ tình cảm mãnh liệt, là niềm tự hào không thể nói thành lời. Và cũng như cuộc đời thăng trầm của những chiếc thuyền ghe, cá basa cũng có những giai đoạn hào hùng xen lẫn trầm buồn.

Da cá basa làm giàu

Nhất là khi phần thịt cá basa file trước đây được đánh giá cao và chỉ ưu tiên cho xuất khẩu chiếm tỉ trọng hàng đầu so với cá tra,...Tuy nhiên trong vài năm trở lại thì sức hấp dẫn này không còn chiếm thế thượng phong. Và cũng vì vậy mà không khí trầm buồn tiếp tục phủ xuống làng bè nhưng chính cái không khí trước khi khởi điểm nuôi cá basa. Bởi cá basa chính là nỗ lực duy nhất giúp mang lại doanh thu lợi nhuận cho họ. 

Tuy nhiên nhờ vào việc tận dụng các lợi ích tiềm năng từ cá basa chẳng hạn như phần da cá có nhiều chất dinh dưỡng, khả năng kích thích vị giác... Đặc biệt là đối với y học, nhiều nơi còn dùng da cá basa chiết xuất lấy các dưỡng chất như collagen, omega 3,... để phục vụ cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe, làm đẹp. Một số khác, da cá basa còn được sử dụng cho việc chế biến, sản xuất da cá sấy giòn. Chính vì vậy mà nhu cầu xuất khẩu sang các nước Châu Âu, Châu Mỹ, Singapore, Hồng Kong,... đối với da cá basa ở nước ta là vô cùng lớn hiện nay.

Có thể nói, so với trước đây cá basa ngoài việc chỉ xuất khẩu dạng file thì nay đã có thể tận dụng thêm phần da cá. Và một điều khá thú vị là so với phần thịt cá thì da cá basa lại có giá trị gia tăng cao hơn rất nhiều. Cũng nhờ vậy mà cuộc sống người dân làng bè như được khởi sáng trở lại. 

Và hiện nay, tiêu biểu tại Vĩnh Long mô hình nuôi cá basa trong bè đã được triển khai rộng rãi và có phần mở rộng thêm nhiều mô hình hơn nữa. Đặc biệt là áp dụng mô hình liên kết chuỗi và đến nay tại Vĩnh Long có khoảng 20/150 cơ sở đang thả giống và liên kết sản xuất giữa các trang trại và các nhà máy chế biến thủy sản. 


Hơn thế nữa hiện nay, thấy được tầm quan trọng của da cá basa đối với ngành hàng xuất nhập khẩu, các lãnh đạo Nhà nước cũng ra chính sách, chủ trương đầu tư chăn nuôi đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu như FDA. Chính vì vậy mà so với trước đây khi cá basa chỉ được nuôi theo bè một cách tự phát thì nay đã được nhân rộng và phát triển dưới dạng quy hoạch rõ ràng hơn. 

Đi từ chú cá basa cho đến câu chuyện đổi mới cuộc sống dân làng bè

Nếu như trước đây khi hỏi cá basa liệu có bao giờ hết được ưa chuộng hay không thì người ta còn đâu đó sự ấp úng, sự nghẹn ngào vì không biết họ sẽ bám trụ đến khi nào nhưng giờ đây chúng ta - Người Việt Nam ta hoàn toàn có thể tự hào là một trong những quốc gia hàng đầu xuất khẩu da cá basa lớn nhất thế giới!

Như một sứ mệnh của một người con miền sông nước, ANFAFOCO tự hào khi giúp đưa một phần của niềm tự hào về cá basa được quảng bá rộng rãi hơn không những trong nước và thế giới với sản phẩm da cá sấy giòn. Bởi ANFAFOCO hiểu những giá trị to lớn mang lại từ cá basa không những đối với cuộc sống người dân làng bè mà còn hơn thế nữa, là mang đến một món ăn tốt sức khỏe cho người Việt Nam.


Bài trước Bài kế tiếp

BÀI VIẾT MỚI NHẤT